เตือนภัย ต้องระวัง! ปลอมสลิป ทำง่าย ใช้เวลาแค่ 2 นาที

ปลอมสลิป

ระวังไว้ให้ดี! มิจฉาชีพเดี๋ยวนี้หากินง่าย แค่ ปลอมสลิป ก็พร้อมมาหลอกเหล่าเจ้าของร้านค้า ออนไลน์ และออฟไลน์​ที่สำคัญ เดี๋ยวนี้ปลอมได้ง่ายๆ  ทำเองก็ได้ จ้างทำ หรือซื้อโปรแกรมมาทำเลยก็มี เพียง 2-3 วินาที คุณก็สามารถโดนโกงได้ตั้งแต่หลักสิบ ไปจนถึงหลักล้านบาท อย่างเช่นกรณี ข่าวดังแม่ค้าแสบโกงค่าวัตถุดิบร้านหมูกระทะ 2 ปี ปลอมสลิป รวมมูลค่ากว่า 5 ล้านบาท! หรือจะเป็นข่าวผู้ปกครองใช้สลิปปลอมจ่ายค่าเทอมโรงเรียนเอกชน จ่ายจริงแค่ 1 บาท  ดังนั้น ทุกท่านต้องหมั่นตรวจสอบ และหาเครื่องมือตรวจสอบสลิป มาให้มั่นใจว่าจะไม่ถูกโกง

ปัญหา ปลอมสลิป ระบาด เกิดขึ้นได้อย่างไร

ข้อมูลสถิติในปี 2023 พบว่าคนไทยซื้อของออนไลน์สูงสุดเป็นประวัติการณ์ด้วยมูลค่ากว่า เจ็ดแสนล้าน เรียกได้ว่าทั้งโปรโมชั่นหั่นราคาที่ตอบโจทย์ รวมไปถึงความสะดวกสบายที่เหล่าเจ้าของธุรกิจ พลิกจากวิกฤติ Covid-19 ระบาดกลับกลายเป็น โอกาสทางเศรษฐกิจที่ในหลายสินค้ายอดขายออนไลน์พุ่งสูงจนติดอันดับ และแน่นอนว่าสิ่งที่ผู้ประกอบการร้านเล็กหรือใหญ่ต้องพบเจอปัญหาเดียวกันอย่างไม่ได้นัดหมายเลยนั่นคือ ‘สลิปปลอม’

ปลอมสลิป ทำง่าย ทำได้หลายวิธี

1. ผ่าน Application บน Smart Phone

สำหรับวิธีแรกนั้น มิจฉาชีพมัก ปลอมสลิป ด้วยการตัดต่อรูปภาพสลิปโอนเงิน โดยสามารถตัดต่อได้หลายส่วน ขึ้นอยู่กับว่าตัวมิจฉาชีพจะเลือกใช้วิธีการใด เช่น หากมิจฉาชีพเลือกที่จะโอนเข้าบัญชีตัวเอง ก็จะต้องตัดต่อภาพในส่วนของบัญชีธนาคารผู้รับ และอาจจะรวมไปถึงยอดเงินโอนอีกด้วย แต่หากมิจฉาชีพเลือกที่จะโอนเงินหาบัญชีของร้านค้าโดยตรง โดยปกติแล้วจะโอนด้วยยอดเงินหลักหน่วย ทำให้ต้องมีการตัดต่อตัวเลขยอดเงินเข้ามา ดังนั้น จุดเหล่านี้จึงเป็นจุดสังเกตสลิปปลอมของมิจฉาชีพ โดยวิธีการนี้สามารถทำได้ทั้งผ่านแอพลิเคชันบนมือถือ หรือบนคอมพิวเตอร์

2. จ้างทำ ปลอมสลิป ผ่านช่องทางออนไลน์

No photo description available. ในปัจจุบัน มีธุรกิจสายเทา ที่รับทำสลิปปลอมของทุกบัญชีธนาคาร ปลอมให้แบบแยบยล โดยสามารถใช้บริการเพื่อ ปลอมสลิป ปลอมชื่อผู้โอน ชื่อผู้รับ และยอดเงินทั้งหมด โดยไม่จำเป็นต้องโอนเงินจริงแม้แต่บาทเดียว

3. ใช้โปรแกรมตัดต่อผ่านคอมพิวเตอร์ 

 

ปลอมสลิป

แต่หากเป็นการทำสลิปปลอม ผ่านแอพ หรือผ่านโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ดังรูปภาพด้านบน การตรวจสอบก็จะยากขึ้นไปอีก โดยมีการพบการเสนอขายโปรแกรมปลอมแปลงสลิปผ่านกลุ่มเฟซบุ๊ก “ชุมชนสายเทา Marketing” ซึ่งสามารถระบุจำนวนเงิน บัญชีต้นทาง บัญชีปลายทาง ธนาคารที่ใช้ และหน้าตาสลิปได้ทั้งหมด ในกรณีนี้การปลอมแปลงจะแยบยลมากยิ่งขึ้น และสามารถตรวจสอบด้วยตาเปล่าได้ยาก

วิธีการตรวจสอบ ปลอมสลิป เบื้องต้นทำอย่างไร ?

สังเกตด้วยตาเปล่า

หลังจากได้รับสลิปโอนเงิน สิ่งที่ต้องทำอย่างทันทีเลยคือการสังเกตตัวอักษรและตัวเลขที่ปรากฎอยู่บนสลิป โดยเริ่มตั้งแต่ ชื่อ-สกุล จำนวนเงิน วันที่และเวลาที่โอน โดยตัวอักษรทั้งหมดต้องมีความคมชัด ความหนาเท่ากันและใช้ฟ้อนท์เดียวกันทั้งหมด หากมีผิดเพี้ยนไปเพียงแค่เล็กน้อยให้สงสัยไว้ได้เลยว่าอาจจะเป็นสลิปปลอม วิธีสังเกตตัวอักษรเป็นเพียงวิธีเช็กสลิปออนไลน์ในเบื้องต้นเท่านั้น เพราะปัจจุบันมิจชาชีพก็ยิ่งมีความเชี่ยวชาญในการตัดต่อสลิปออนไลน์ได้อย่างแนบเนียน หากพ่อค้าแม่ค้ามีออเดอร์เข้ามาเยอะ ไม่มีเวลามานั่งเช็กสลิปตลอดเวลาก็ทำให้มีโอกาสโดนส่งสลิปปลอมได้

แสกน QR Code

หน้าที่หลักของคิวอาร์โค้ดบนสลิปโอนเงิน ก็เพื่อให้ผู้รับเงินปลายทางสามารถเช็กได้ว่ามีการทำธุรกรรมจริงหรือไม่ โดยสามารถเช็กสลิปได้ง่ายและสะดวก แถมรองรับทุกธนาคาร เพียงแค่สแกนก็สามารถเช็กได้ทันที ว่าสลิปที่เราได้รับนั้นเป็นสลิปจริง สลิปปลอม หรือสลิปที่นำมาใช้ซ้ำ โดยในปัจจุบัน สลิปโอนเงินของเกือบทุกธนาคาร จะมีคิวอาร์โค้ดปรากฎอยู่บนสลิป หากสลิปโอนเงินไม่มีคิวอาร์โค้ดให้สันนิษฐานไว้เลยว่าอาจจะเป็นสลิปปลอม ควรตรวจสอบด้วยความระมัดระวัง วิธีเช็กสลิปปลอมด้วยการแสกน QR Code บนสลิปโอนเงิน 1. บันทึกรูปสลิปโอนเงินที่ได้รับไว้ในคลังภาพ 2. เข้าสู่ระบบแอปพลิเคชันของธนาคาร 3. เลือกเมนู ‘สแกน’ 4. กดเลือกรูปสลิปโอนเงินที่บันทึกไว้ หรือเลือกสแกน QR Code โดยการถ่ายจากกล้องโดยตรง 5. หากข้อมูลสลิปถูกต้องจะแสดงข้อมูลการโอนเงิน ชื่อ เวลา วันที่ และยอดเงินที่ถูกต้อง หากไม่พบข้อมูลแสดงว่าเป็นสลิปโอนเงินปลอม **ข้อควรระวัง ! เมื่อได้สลิปโอนเงินมาแล้ว ควรรีบนำสลิปไปตรวจสอบทันที เพราะ QR Code ของบางธนาคารจะมีระยะเวลาจำกัด ประมาณ 7 วัน ถึง 60 วัน หลังจากนั้นจะไม่สามารถตรวจสอบการทำธุรกรรมได้**

หมดปัญหา ปลอมสลิป ด้วย บริการตรวจสอบสลิปโอนเงิน SlipOK

ปลอมสลิป

แต่ถ้าหากใครลองอ่านดูแล้ว ยังไม่พบวิธีเช็คสลิปปลอมที่เหมาะกับคุณ เราขอแนะนำทางเลือกอย่าง SlipOK ตัวช่วยตรวจสอบสลิปปลอมสำหรับผู้ประกอบการยุคใหม่ AI Chatbot ตรวจสอบสลิปอัตโนมัติ ไม่ต้องสแกนสลิปโอนเงินทีละสลิป ไม่ต้องนั่งดูรูปทีละรูป บอกได้เลยว่า สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย นอกจากนี้ยังมีระบบรีพอร์ทรายงานยอดขายของแต่ละวัน แจ้งจำนวน สัดส่วน ลูกค้าเก่า ลูกค้าใหม่ ถือว่าได้ทั้งระบบตรวจสอบสลิป และระบบวิเคราะห์ข้อมูลการขายแบบครบ จบ ในที่เดียว

  • สะดวก แค่อัปรูปเข้าไลน์ ไม่ต้องโหลดแอป
  • ปลอดภัย หายห่วงเรื่องสลิปปลอม สลิปซ้ำ
  • ใช้งานง่าย ใช้เป็นใน 30 นาที ไม่ต้องคอยสอนพนักงาน
  • เชื่อมต่อกับธนาคาร 3 ชั้น ไม่มีล่ม ตรวจสอบได้ภายใน 1 วินาที

จะกี่สลิป กี่บัญชี กี่ธนาคารก็ไม่มีหวั่น  เพราะใช้ SlipOK ร้านค้าโอเค แต่มิจฉาชีพไม่โอเค โดยบริษัท สลิปโอเค ได้นำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เข้ามาเชื่อมโยงกับ เทคโนโลยี OCR หรือ Optical Character Recognition ในการอ่านตัวอักษร และ QR Code ภายในรูปภาพ เพื่อช่วยในการตรวจสอบสลิป โดยจะนำค่าที่อ่านได้ ไปตรวจสอบกับข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย (BOT) เพื่อเช็คข้อมูล

ในปัจจุบัน SlipOK มีผลิตภัณฑ์ให้ลูกค้าทุกท่านเลือกใช้ถึง 4 บริการด้วยกัน ได้แก่

  1. SlipOK Line Chat Bot – แชทบอทตรวจสลิปสุดล้ำ เหมาะกับธุรกิจที่มีหน้าร้าน ส่งเป็นรูปสลิปเข้าไลน์กลุ่ม แชทบอทของ SlipOK ก็ตรวจได้ รู้ผลไว ภายใน 1 วินาที!
  2. SlipOK Line OA Webhook – ติดตั้งบอทของเราเข้ากับ LINE Official Account ของคุณ SlipOK ก็จะช่วยตรวจสลิปที่ลูกค้าส่งเข้ามาในแชทของ Line OA ให้อัตโนมัติ ไม่ต้องให้ Admin เช็กเองหลังบ้าน
  3. SlipOK API – เช็กสลิปโอนเงินผ่านเว็บไซต์ของคุณได้ทันที เพียงฝังโค้ดของเราบนเว็บไซต์ของคุณ ให้การตรวจสลิปง่ายขึ้น รายงานผลทันที
  4. SlipOK WordPress Plugin – สำหรับร้านไหนที่มีเว็บไซต์ WordPress ที่สามารถสั่งซื้อสินค้าผ่าน WooCommerce หรือใช้บริการ Seed Confirm Pro อยู่แล้ว ก็สามารถติดตั้ง WordPress Plugin ของสลิปโอเคได้ง่ายๆ ให้การตรวจสลิปง่ายขึ้น

โดย SlipOK ได้เปิดให้ทดลองใช้บริการฟรี 100 สลิป/เดือน สามารถทดลองใช้ได้ง่ายๆ

หรือหากใครมีข้อสงสัยอะไร หรือต้องการให้ทาง SlipOK เพิ่มเติมฟีเจอร์อื่นๆ เพื่อผลประโยชน์สูงสุดของผู้ประกอบการ ก็สามารถแจ้งแอดมินทาง Line Official Account เข้ามาได้เช่นกัน