ตรวจพบ สลิปปลอม อย่าตกใจ ควรตั้งสติแล้วทำสิ่งนี้

สลิปปลอม

ทุกวันนี้ ภัยสังคมเพิ่มขึ้นในทุกๆ รูปแบบ ไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจอะไร รูปแบบไหน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่อง สลิปปลอม ที่กำลังเป็นปัญหาใหญ่ที่กำลังระบาดหนักในธุรกิจทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ส่งผลให้ผู้ประกอบการต้องเผชิญความเสียหายตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักแสน ในรูปของรายได้ที่หายไป รวมถึงค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจากการแก้ไขปัญหา ปัญหาสลิปปลอมนี้ไม่ใช่เรื่องเล็ก เพราะมันส่งผลกระทบโดยตรงต่อการดำเนินธุรกิจของคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อถึงขั้นมีข่าวม่ามีโปรแกรมทำสลิปปลอมได้อย่างแนบเนีย หากเจอแบบนี้แล้ว ผู้ประกอบการอย่างเราๆ จะต้องทำอย่างไร แล้วจะสามารถฟ้องร้องเอาผิดกับผู้ที่กระทำความผิดได้หรือไม่

สลิปปลอม มีลักษณะเป็นอย่างไร ?

สถานการณ์ที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไป ที่เหล่ามิจฉาชีพมักใช้ เมื่อนำ สลิปปลอม เข้ามาที่ร้านค้าของคุณ คือ

  • การโชว์ภาพสลิปปลอมให้พนักงานร้านค้าดูต่อหน้าว่าชำระค่าสินค้าและบริการแล้ว โดยอาจเป็นการยื่นให้ดูหน้าจอโทรศัพท์มือถือแล้วดึงกลับแบบรวดเร็วทำให้พนักงานที่ร้านอาจมองไม่ทันและไม่ทันได้อ่านข้อความบนสลิปโอนเงิน
  • การส่งสลิปโอนเงินปลอมที่มีการตัดต่อภาพให้เห็นว่าชำระค่าสินค้าบริการแล้วส่งสลิปให้กับร้านค้าเพื่อให้ร้านค้าส่งสินค้าให้ แต่ในความเป็นจริงนั้นไม่มียอดเงินเข้าในบัญชีร้านค้า
  • การให้ร้านค้าดูหน้าจอมือถือแต่ไม่กดยืนยันชำระเงิน หรือการอ้างว่าแอปพลิเคชันของธนาคารช้า หรือมีปัญหาเพื่อเบนความสนใจของพนักงานและร้านค้า

ดังนั้น สลิปจริงและสลิปปลอมนั้น จึงมีความแตกต่างที่น้อยมาก เนื่องจากมิจฉาชีพ จะต้องพยายามปลอมแปลงสลิปปลอม ให้คล้ายกับสลิปจริงได้มากที่สุด จึงจำเป็นที่จะต้องตัดต่อรูปภาพหรือใช้โปรแกรมดัดแปลงสลิปโอนเงินด้วยวิธีต่างๆ แต่สิ่งที่สลิปปลอมไม่สามารถปลอมแปลงได้นั้นคือ QR Code ที่ฝังไว้บนหน้าสลิปของแทบทุกธนาคาร โดยภายใน QR Code จะฝังข้อมูล ธุรกรรมทางการเงินทั้งหมดเอาไว้ไม่ว่าจะเป็นหมายเลขการทำธุรกรรม บัญชีผู้ส่ง บัญชีผู้รับ ชื่อธนาคาร และจำนวนยอดเงิน ซึ่งซึ่งข้อมูลในส่วนนี้ยังเป็นข้อมูลที่ส่งไปยังธนาคารแห่งประเทศไทย ดังนั้นคิวอาร์โค้ดบนสลิปโอนเงิน จึงมีความสำคัญอย่างมากในการตรวจสอบสลิป

เมื่อตรวจพบ สลิปปลอม ควรทำอย่างไร ? 

พ่อค้าแม่ค้าคนใดหากตรวจสอบว่าลูกค้าส่งสลิปปลอมมาให้ อย่านิ่งนอนใจเป็นอันขาด เพราะการทำสลิปปลอมนั้นถือเป็นความผิดทางกฎหมาย สามารถดำเนินคดีได้ ดังนั้น จึงควรตั้งสติ และทำตามขั้นตอนต่อไปนี้ ขั้นตอนการดำเนินคดีเมื่อเจอสลิปปลอม​

  1. เก็บรวบรวมหลักฐาน: หลังจากรู้ตัวว่าเจอสลิปปลอม ให้รีบรวบรวมหลักฐาน ไม่ว่าจะเป็น แชท ข้อความการซื้อขาย ข้อมูลการจัดส่งของ รูปภาพ ที่สามารถบอกได้ว่าได้มีการทำการซื้อขาย และเราเป็นผู้เสียหายจริง หากมีข้อมูลของมิจฉาชีพด้วยก็จะทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตามตัวผู้กระทำผิดได้เร็วยิ่งขึ้น เมื่อสงสัยว่าโดนสลิปปลอมสามารถปรึกษาผ่าน สายด่วน บช.สอท. 1441 หรือ ศูนย์ PCT 081-866-3000
  2. เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ: หลังจากรวบรวมหลักฐานเรียบร้อยแล้ว สามารถนำหลักฐานเข้าแจ้งความกับสถานีตำรวจในท้องที่ หรือเพื่อความสะดวกรวดเร็วสามารถแจ้งความผ่านระบบออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com เป็นเว็บไซต์รับแจ้งความคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยีโดยเฉพาะ และคำถามยอดฮิตก็คือ
  3. ส่งเรื่องฟ้องร้อง พิจารณาโทษ

ตรวจพบ สลิปปลอม ฟ้องร้องได้ หรือไม่ ?

คดีจากสลิปปลอม หรือการโกงสลิปโอนเงิน จะจัดเป็นความผิดที่เข้าข่ายการปลอมแปลงเอกสาร ตามประมวลกฎหมายอาญา ตามนี้ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 264

ผู้ใดทำเอกสารปลอมขึ้นทั้งฉบับ หรือแต่ส่วนหนึ่งส่วนใด เติมหรือตัดทอนข้อความ หรือแก้ไขด้วยประการใดๆ ในเอกสารที่แท้จริง หรือประทับตราปลอม หรือลงลายมือชื่อปลอมในเอกสาร โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ถ้าได้กระทำเพื่อให้ผู้หนึ่งผู้ใดหลงเชื่อว่าเป็นเอกสารที่แท้จริง ผู้นั้นกระทำความผิดฐานปลอมเอกสารต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ผู้ใดกรอกข้อความลงในแผ่นกระดาษหรือวัตถุอื่นใด ซึ่งมีลายมือชื่อของผู้อื่นโดยไม่ได้รับความยินยอม หรือโดยฝ่าฝืนคำสั่งของผู้อื่นนั้น ถ้าได้กระทำเพื่อนำเอาเอกสารนั้นไปใช้ในกิจการที่อาจเกิดเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือประชาชน ให้ถือว่าผู้นั้นปลอมเอกสาร ต้องระวางโทษเช่นเดียวกัน

ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 269/1

ผู้ใดทำบัตรอิเล็กทรอนิกส์ปลอมขึ้นทั้งฉบับ หรือแต่ส่วนหนึ่งส่วนใด เติมหรือตัดทอนข้อความ หรือแก้ไขด้วยประการใด ๆ ในบัตรอิเล็กทรอนิกส์ที่แท้จริง โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ถ้าได้กระทำเพื่อให้ผู้หนึ่งผู้ใดหลงเชื่อว่าเป็นบัตรอิเล็กทรอนิกส์ที่แท้จริง หรือเพื่อใช้ประโยชน์อย่างหนึ่งอย่างใด ผู้นั้นกระทำความผิดฐานปลอมบัตรอิเล็กทรอนิกส์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงห้าปี และปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงหนึ่งแสนบาท

นอกจากประมวลกฎหมายอาญาเบื้องต้น ที่สามารถเอาผิดผู้ที่ทำการปลอมแปลงเอกสารแล้ว ก็จะมีการพิจารณาโทษความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาที่เกี่ยวข้องได้ คือ มาตรา 268 โดยต้องระวางโทษเช่นเดียวกับผู้ที่ทำเอกสารปลอมแปลงตามประเภทของเอกสารชนิดนั้น ๆ ซึ่งก็จะขึ้นอยู่กับมาตรา 264 265 266 267 สรุปได้ว่า คดี สลิปปลอม เป็นความผิดที่เข้าข่ายการปลอมแปลงเอกสาร ตามประมวลกฎหมายอาญา 264 ต้องโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับวงเงินสูงสุดไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หมายเหตุ: แต่ถ้ามีการปลอมสลิปโอนเงิน หรือไปเข้าข่ายว่าเป็นเอกสารที่เกี่ยวข้องกับเอกสารสิทธิ์ หรือเอกสารราชการ จะเข้าข่ายความผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 265 ต้องรับโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนถึง 5 ปี และถูกปรับ 10,000 บาท ถึง 100,000 บาท  

ป้องกัน สลิปปลอม ด้วยบริการตรวจสลิปออนไลน์ กับ SlipOK

แต่คุณสามารถรู้เท่าทันมิจฉาชีพ และแก้ไขปัญหา สลิปปลอม ได้อย่างทันท่วงทีได้ ด้วยระบบตรวจสอบสลิปอัตโนมัติ ผ่าน AI Chatbot ที่จะทำให้คุณตรวจสอบสลิปปลอมได้ทันที และตลอด 24 ชั่วโมง กับ SlipOK สลิปปลอม SlipOK ตัวช่วยตรวจสอบสลิปปลอมสำหรับผู้ประกอบการยุคใหม่ จะกี่สลิป กี่บัญชี กี่ธนาคารก็ไม่มีหวั่น  เพราะใช้ SlipOK ร้านค้าโอเค แต่มิจฉาชีพไม่โอเค โดยบริษัท สลิปโอเค ได้นำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เข้ามาเชื่อมโยงกับ เทคโนโลยี OCR หรือ Optical Character Recognition ในการอ่านตัวอักษร และ QR Code ภายในรูปภาพ เพื่อช่วยในการตรวจสอบสลิป โดยจะนำค่าที่อ่านได้ ไปตรวจสอบกับข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย (BOT) เพื่อเช็คข้อมูล

  • สะดวก แค่อัปรูปเข้าไลน์ ไม่ต้องโหลดแอป
  • ปลอดภัย หายห่วงเรื่องสลิปปลอม สลิปซ้ำ
  • ใช้งานง่าย ใช้เป็นใน 30 นาที ไม่ต้องคอยสอนพนักงาน
  • เชื่อมต่อกับธนาคาร 3 ชั้น ไม่มีล่ม ตรวจสอบได้ภายใน 1 วินาที

ในปัจจุบัน SlipOK มีผลิตภัณฑ์ให้ลูกค้าทุกท่านเลือกใช้ถึง 4 บริการด้วยกัน ได้แก่

  1. SlipOK Line Chat Bot – แชทบอทตรวจสลิปสุดล้ำ เหมาะกับธุรกิจที่มีหน้าร้าน ส่งเป็นรูปสลิปเข้าไลน์กลุ่ม แชทบอทของ SlipOK ก็ตรวจได้ รู้ผลไว ภายใน 1 วินาที!
  2. SlipOK Line OA Webhook – ติดตั้งบอทของเราเข้ากับ LINE Official Account ของคุณ SlipOK ก็จะช่วยตรวจสลิปที่ลูกค้าส่งเข้ามาในแชทของ Line OA ให้อัตโนมัติ ไม่ต้องให้ Admin เช็กเองหลังบ้าน
  3. SlipOK API – เช็กสลิปโอนเงินผ่านเว็บไซต์ของคุณได้ทันที เพียงฝังโค้ดของเราบนเว็บไซต์ของคุณ ให้การตรวจสลิปง่ายขึ้น รายงานผลทันที
  4. SlipOK WordPress Plugin – สำหรับร้านไหนที่มีเว็บไซต์ WordPress ที่สามารถสั่งซื้อสินค้าผ่าน WooCommerce หรือใช้บริการ Seed Confirm Pro อยู่แล้ว ก็สามารถติดตั้ง WordPress Plugin ของสลิปโอเคได้ง่ายๆ ให้การตรวจสลิปง่ายขึ้น

โดย SlipOK ได้เปิดให้ทดลองใช้บริการฟรี 100 สลิป/เดือน สามารถทดลองใช้ได้ง่ายๆ

หรือหากใครมีข้อสงสัยอะไร หรือต้องการให้ทาง SlipOK เพิ่มเติมฟีเจอร์อื่นๆ เพื่อผลประโยชน์สูงสุดของผู้ประกอบการ ก็สามารถแจ้งแอดมินทาง Line Official Account เข้ามาได้เช่นกัน   *ระบบตรวจสอบการโอนเงินของ SlipOK ออกแบบมาอย่างรัดกุม โดยมีระบบคุ้มกันข้อมูลหลายขั้น และไม่มีนโยบายส่งต่อข้อมูลของผู้ใช้งานต่อให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้อง หรือ นำไปใช้โดยไม่ยินยอม