มิจฉาชีพ ปลอมสลิป ภัยใกล้ตัวที่ผู้ประกอบการต้องระวัง

ปลอมสลิป

ทุกวันนี้ ภัยสังคมเพิ่มขึ้นในทุกๆ รูปแบบ ไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจอะไร รูปแบบไหน โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาคนทำสลิปปลอมที่ระบาดหนัก จนถึงขั้นมีข่าวม่ามีโปรแกรมทำสลิปปลอมได้แบบเนียนสุดๆ แล้วแบบนี้ ผู้ประกอบการอย่างเราๆ จะต้องแก้ไขปัญหา ป้องกันได้อย่างไร วันนี้ SlipOK มีคำตอบค่ะ

วิธีการ ปลอมสลิป ที่พบเจอได้บ่อย

วิธีการปลอมสลิป ที่เรามักจะพบเจอได้บ่อย ตามหน้าข่าว หรือที่ทางเจ้าของร้าน ผู้ประกอบการและพนักงานทุกคนควรจะระวังไว้ คือการปลอมสลิปผ่านการตัดต่อภาพสลิปที่มีอยู่ เช่น การโอนเงินเข้ามาที่บัญชีของร้านด้วยยอดที่ต่ำกว่ายอดที่ใช้จ่ายจริง เช่น โอนยอด 1 บาท แล้วตัดต่อปลอมแปลงตัวเลขเป็นยอดเงินที่ต้องชำระเงินจริง โดยหากเป็นกรณีนี้ จุดสังเกตคือบริเวณยอดจำนวนเงิน โดยสามารถดูได้จาก

  1. ความหนา-บาง และฟอนต์ตัวอักษร บริเวณยอดจำนวนเงินว่ามีความคล้ายกับฟอนต์ที่แต่ละธนาคารใช้เพียงใด สีสัน ลักษณะตัวอักษรแตกต่างออกไปหรือไม่
  2. พื้นหลังบริเวณยอดจำนวนเงิน ว่าภาพพื้นหลังมีความไม่ต่อเนื่อง มีส่วนที่พื้นหลังหายไปหรือไม่

ปลอมสลิป ผ่านแอพ ได้จริง หรือไม่?

ปลอมสลิป

แต่หากเป็นการ ปลอมสลิป ผ่านแอพ หรือผ่านโปรแกรม ดังรูปภาพด้านบน การตรวจสอบก็จะยากขึ้นไปอีก โดยมีการพบการเสนอขายโปรแกรมปลอมแปลงสลิปผ่านกลุ่มเฟซบุ๊ก “ชุมชนสายเทา Marketing” ซึ่งสามารถระบุจำนวนเงิน บัญชีต้นทาง บัญชีปลายทาง ธนาคารที่ใช้ และหน้าตาสลิปได้ทั้งหมด ในกรณีนี้การปลอมแปลงจะแยบยลมากยิ่งขึ้น และสามารถตรวจสอบด้วยตาเปล่าได้ยาก

หากคุณได้รับ สลิปปลอม ควรทำอย่างไร ?

หากคุณมั่นใจแล้วว่า คุณกำลังพบกับ สลิปปลอม และมิจฉาชีพ นี่คือ 4 ขั้นตอนที่คุณควรทำ เพื่อแจ้งความ ดำเนินคดีให้ถึงที่สุด เพื่อป้องกันไม่ให้มิจฉาชีพรายนี้สามารถไปทำแบบนี้กับที่ไหนได้อีก รวมทั้งรายละเอียดเบอร์ติดต่อ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่คุณควรทราบ

1. เก็บรวบรวมหลักฐานเกี่ยวกับ สลิปปลอม ทั้งหมด

        หลังจากรู้ตัวว่าเจอสลิปปลอม ให้รีบรวบรวมหลักฐาน ไม่ว่าจะเป็น แชท ข้อความการซื้อขาย ข้อมูลการจัดส่งของ รูปภาพ ว่าเราเป็นผู้เสียหายจริง หากมีข้อมูลของมิจฉาชีพด้วยก็จะทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตามตัวผู้กระทำผิดได้เร็วยิ่งขึ้น และเมื่อสงสัยว่าโดนสลิปปลอมสามารถปรึกษาผ่าน บช.สอท. ได้ที่เบอร์สายด่วน 1441 หรือ ศูนย์ PCT ที่เบอร์โทรศัพท์​ 081-866-3000

2. เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

      หลังจากรวบรวมหลักฐานเรียบร้อยแล้ว สามารถนำหลักฐานเข้าแจ้งความกับสถานีตำรวจในท้องที่ หรือเพื่อความสะดวกรวดเร็วสามารถแจ้งความผ่านระบบออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com เป็นเว็บไซต์รับแจ้งความคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยีโดยเฉพาะ

ส่วนอีกคำถามยอดฮิตที่ว่า “ถ้าเจอ สลิปปลอม ต้องแจ้งความภายในกี่วัน ?” ต้องขอตอบว่า เนื่องจากเป็นความผิดฐานฉ้อโกงจึงควรแจ้งความภายใน 3 เดือนนับตั้งแต่ทราบว่าได้รับสลิปปลอม หรือทราบตัวมิจฉาชีพ นั่นเอง

3. เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม

      เมื่อเข้าแจ้งความแล้ว เจ้าพนักงานจะทำการตรวจสอบหลักฐานต่าง ๆ อาจมีการขอเอกสารเพิ่มเติม และจำเป็นจะต้องติดตามความคืบหน้าคดีอยู่เสมอ

4. พนักงานอัยการสั่งฟ้องคดี

      หลังจากที่สั่งฟ้องคดีเรียบร้อยแล้ว จนไปถึงขั้นตอนของการขึ้นศาลเพื่อพิจารณาความผิดของคู่กรณี ศาลอาจจะมีการนัดไกล่เกลี่ยของทั้งสองฝ่าย เมื่อมีคำสั่งศาลออกมาก็ถือว่าเป็นที่สิ้นสุด

หมดกังวลเรื่องมิจฉาชีพ ปลอมสลิป ด้วยบริการตรวจเช็คสลิปโอนเงิน SlipOK

เช็คสลิปโอนเงิน

ดังนั้นสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการจบทุกปัญหา ไม่อยากต้องมาคอยลุ้น คอยตรวจสอบ คอยเช็กที่ยอดสลิปที่เข้ามา SlipOK ขอแนะนำผลิตภัณฑ์ที่จะช่วยให้การทำธุรกิจของคุณเป็นไปอย่างราบรื่นไม่มีสะดุด ช่วยป้องกันกลโกงที่จะเข้ามาในทุกรูปแบบ เพียงคุณอัปโหลดภาพสลิปเข้าในกลุ่มไลน์ ระบบแชทบอทของสลิปโอเคก็จะช่วยทำการตรวจสอบให้ทันที หายห่วงเรื่องมิจฉาชีพ ทั้งยังประหยัดเวลา ประหยัดคน เพื่อให้ธุรกิจของคุณได้ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าที่สุด

แต่ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป เมื่อคุณใช้ SlipOK ตัวช่วยตรวจสอบสลิปปลอมสำหรับผู้ประกอบการยุคใหม่ จะกี่สลิป กี่บัญชี กี่ธนาคารก็ไม่มีหวั่น  เพราะใช้ SlipOK ร้านค้าโอเค แต่มิจฉาชีพไม่โอเค โดยบริษัท สลิปโอเค ได้นำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เข้ามาเชื่อมโยงกับ เทคโนโลยี OCR หรือ Optical Character Recognition ในการอ่านตัวอักษร และ QR Code ภายในรูปภาพ เพื่อช่วยในการตรวจสอบสลิป โดยจะนำค่าที่อ่านได้ ไปตรวจสอบกับข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย (BOT) เพื่อเช็คข้อมูล

  • สะดวก แค่อัปรูปเข้าไลน์ ไม่ต้องโหลดแอป
  • ปลอดภัย หายห่วงเรื่องสลิปปลอม สลิปซ้ำ
  • ใช้งานง่าย ใช้เป็นใน 30 นาที ไม่ต้องคอยสอนพนักงาน
  • เชื่อมต่อกับธนาคาร 3 ชั้น ไม่มีล่ม ตรวจสอบได้ภายใน 1 วินาที

ในปัจจุบัน SlipOK มีผลิตภัณฑ์ให้ลูกค้าทุกท่านเลือกใช้ถึง 4 บริการด้วยกัน ได้แก่

  1. SlipOK Line Chat Bot – แชทบอทตรวจสลิปสุดล้ำ เหมาะกับธุรกิจที่มีหน้าร้าน ส่งเป็นรูปสลิปเข้าไลน์กลุ่ม แชทบอทของ SlipOK ก็ตรวจได้ รู้ผลไว ภายใน 1 วินาที!
  2. SlipOK Line OA Webhook – ติดตั้งบอทของเราเข้ากับ LINE Official Account ของคุณ SlipOK ก็จะช่วยตรวจสลิปที่ลูกค้าส่งเข้ามาในแชทของ Line OA ให้อัตโนมัติ ไม่ต้องให้ Admin เช็กเองหลังบ้าน
  3. SlipOK API – เช็กสลิปโอนเงินผ่านเว็บไซต์ของคุณได้ทันที เพียงฝังโค้ดของเราบนเว็บไซต์ของคุณ ให้การตรวจสลิปง่ายขึ้น รายงานผลทันที
  4. SlipOK WordPress Plugin – สำหรับร้านไหนที่มีเว็บไซต์ WordPress ที่สามารถสั่งซื้อสินค้าผ่าน WooCommerce หรือใช้บริการ Seed Confirm Pro อยู่แล้ว ก็สามารถติดตั้ง WordPress Plugin ของสลิปโอเคได้ง่ายๆ ให้การตรวจสลิปง่ายขึ้น

นอกจากนี้ SlipOK ยังมีฟังก์ชันตรวจสอบยอดการโอนรายวัน หรือรายสัปดาห์ รายเดือน ให้คุณตรวจสอบได้ทันทีว่ายอดโอนเงินผ่านเข้ามาที่บัญชีไหน สาขาไหนมากที่สุด มาจากลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่เป็นสัดส่วนเท่าไหร่ ช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถนำข้อมูลตรงนี้ไปต่อยอด คิดกลยุทธ์ทางการตลาด และพัฒนาสินค้า และบริการใหม่ๆ ให้ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าของคุณได้อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นได้ทั้งที่พึ่งทางใจ ป้องกันภัยจากมิจฉาชีพ และยังเป็นศูนย์รวมข้อมูล และให้ insights ใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

โดย SlipOK ได้เปิดให้ทดลองใช้บริการฟรี 100 สลิป/เดือน สามารถทดลองใช้ได้ง่ายๆ

หรือหากใครมีข้อสงสัยอะไร หรือต้องการให้ทาง SlipOK เพิ่มเติมฟีเจอร์อื่นๆ เพื่อผลประโยชน์สูงสุดของผู้ประกอบการ ก็สามารถแจ้งแอดมินทาง Line Official Account เข้ามาได้เช่นกัน