รวม 4 วิธีเช็คสลิปปลอม อย่างไรให้ปลอดภัย ห่างไกลจากมิจฉาชีพ!

วิธีเช็คสลิปปลอม

ระวังให้ดี! สลิปปลอม สลิปซ้ำ ตัดต่อสลิป สาเหตุร้านค้าขาดทุน ปัจจุบันนี้ลูกค้าส่วนใหญ่ต่างเลือกที่จะจ่ายเงินผ่านการโอนเงินมากขึ้น ขนาดการจ่ายเงินสดเรายังต้องระวังธนบัตรปลอม แล้วจะประสาอะไรกับการโชว์สลิปโอนเงิน ที่เราเห็นจากจอมือถือลูกค้า เพียง 2-3 วินาที คุณก็สามารถโดนโกงได้ตั้งแต่หลักสิบ ไปจนถึงหลักล้านบาท อย่างเช่นกรณี ข่าวดังแม่ค้าแสบโกงค่าวัตถุดิบร้านหมูกระทะ 2 ปี ปลอมสลิป รวมมูลค่ากว่า 5 ล้านบาท! หรือจะเป็นข่าวผู้ปกครองใช้สลิปปลอมจ่ายค่าเทอมโรงเรียนเอกชน จ่ายจริงแค่ 1 บาท ของแบบนี้รู้ก่อนปลอดภัยกว่า กับ 4 วิธีเช็คสลิปปลอม หายห่วงแน่นอน

ป้องกันการถูกโกง ด้วยการตรวจสอบสลิป 

สลิปปลอมนั้น ถือว่าเป็นสิ่งที่สร้างความเสียหายให้กับร้านค้า ไม่ว่าจะออนไลน์ หรือออฟไลน์อย่างใหญ่หลวง เพราะทุกๆ ครั้งที่ร้านค้าเจอสลิปโอนเงินปลอมนั้น ถือได้ว่าร้านค้าขาดทุนกับยอดนั้นสูงสุดถึงเกือบ 100% เพราะมิจฉาชีพมักโอนเงินจริงแค่ 1 บาท ดังนั้น สลิปโอนเงิน จึงเป็นสิ่งที่เราต้องหมั่นตรวจสอบอยู่เสมอ โดยวิธีการตรวจสอบนั้นก็สามารถทำได้หลากหลายวิธี ตามแต่ความสะดวกของแต่ละธุรกิจ

วิธีเช็คสลิปปลอม ด้วยการแสกน QR Code ผ่านแอพธนาคาร

วิธีเช็คสลิปปลอม ด้วย QR Code
วิธีเช็คสลิปปลอม

การสแกนสลิปโอนเงิน เป็นการตรวจสอบบัญชีของทั้งผู้โอน และผู้รับยอดโอนว่าชื่อบัญชีถูกต้องหรือไม่ ธนาคารถูกต้องหรือไม่ เพราะในบางครั้ง ลูกค้าอาจไม่ได้ตั้งใจจะโกง แต่อาจเพียงโอนผิดบัญชี หรือโอนยอดเงินขาด หรือแม้กระทั่งโอนเงินเกิน ดังนั้น วิธีนี้จึงเป็นการป้องกันข้อผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้น การสแกนตรวจสอบสลิป มีความแม่นยำค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นการตรวจสอบกับระบบหลังบ้านของธนาคารแห่งประเทศไทยโดยตรง ทำให้เป็นแหล่งข้อมูลหลักที่น่าเชื่อถือ เมื่อเห็นสลิปโอนเงินที่น่าสงสัย

โดยวิธีการ เช็คสลิปโอนเงิน วิธีแรกนั้น จะเป็นการใช้แอปธนาคารในประเทศไทย เช่น แอป SCB Easy หรือแอป K Plus เพื่อสแกน QR Code บนสลิปเพื่อเช็กข้อมูลความถูกต้องของยอดเงิน และบัญชีธนาคาร วิธีนี้จะแม่นยำมากกว่า แต่ก็แลกมากับการต้องคอยสแกนสลิปโอนเงินทุกๆ ธุรกรรมที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน โดยตัว QR Code นี้จะตรวจสอบผ่านระบบของธนาคารแห่งประเทศไทย ทำให้มั่นใจในเรื่องของความถูกต้องได้ สามารถทำตามขั้นตอนได้ง่ายๆ เพียง

  1. เข้าแอปธนาคารใดก็ได้ เช่น SCB Easy, K Plus และอื่นๆ
  2. กดที่ปุ่มไอคอนรูป “สแกนจ่าย” ซึ่งมักจะอยู่ในหน้าแรกของแอป
  3. กดที่ไอคอนรูปอัลบั้ม เพื่ออัปโหลดรูปสลิปธนาคารที่ต้องการตรวจสอบ
  4. แอปธนาคารจะแจ้งรายละเอียดยอดโอนเงิน บัญชีผู้ส่ง และบัญชีผู้รับให้ท่านตรวจสอบ

วิธีเช็คสลิปปลอม ด้วยตาเปล่า 

วิธีเช็คสลิปปลอม ด้วยตาเปล่า
วิธีเช็คสลิปปลอม

อีกวิธีที่นิยมใช้ เนื่องจากไม่เสียเวลา และทำได้ทันที คือการสังเกตตัวอักษร ขนาด ความหนาบางของตัวหนังสือ และพื้นหลังของช่องจำนวนเงิน และช่องบัญชีผู้รับเงิน และการเทียบเวลาการโอน กับเวลาที่บัญชีของร้านค้า ได้รับยอดโอนเพื่อดูว่ามีการตัดต่อตัวเลขยอดโอน หรือตัดต่อชื่อบัญชี หรือไม่

วิธีเช็คสลิปปลอม ด้วยการแจ้งเตือนผ่านมือถือ

วิธีเช็คสลิปปลอม ด้วยการแจ้งเตือนผ่านมือถือ
สแกนสลิปโอนเงิน

ส่วนวิธีการสุดท้าย คือการเปิดแจ้งเตือนข้อความเข้าออก ผ่านบริการของแอปธนาคารที่คุณใช้บริการอยู่ โดยอาจมาในรูปแบบของ SMS หรือข้อความผ่าน Line Official Account ไปจนถึงการส่งข้อความเสียงแบบแจ้งเตือนแจ้งยอดการโอนผ่านลำโพง เพื่อช่วยให้หน้าร้านสามารถรับทราบยอดโอนที่เข้ามาได้ทันที ซึ่งบริการอย่างการส่งเสียงยอดธุรกรรมออกลำโพงนี้มีอยู่ในเฉพาะบางธนาคารเท่านั้น ทางผู้ประกอบการ เจ้าของธุรกิจ จึงต้องลองตรวจสอบว่าธนาคารของท่านสามารถใช้ฟังก์ชันนี้กับบัญชีของท่านได้หรือไม่

วิธีเช็คสลิปปลอม ด้วย SlipOk บริการตรวจสอบสลิป รวดเร็ว และแม่นยำ

วิธีเช็คสลิปปลอม
วิธีเช็คสลิปปลอม

แต่ถ้าหากใครลองอ่านดูแล้ว ยังไม่พบวิธีเช็คสลิปปลอมที่เหมาะกับคุณ เราขอแนะนำทางเลือกอย่าง SlipOK ตัวช่วยตรวจสอบสลิปปลอมสำหรับผู้ประกอบการยุคใหม่ AI Chatbot ตรวจสอบสลิปอัตโนมัติ ไม่ต้องสแกนสลิปโอนเงินทีละสลิป ไม่ต้องนั่งดูรูปทีละรูป บอกได้เลยว่า สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย นอกจากนี้ยังมีระบบรีพอร์ทรายงานยอดขายของแต่ละวัน แจ้งจำนวน สัดส่วน ลูกค้าเก่า ลูกค้าใหม่ ถือว่าได้ทั้งระบบตรวจสอบสลิป และระบบวิเคราะห์ข้อมูลการขายแบบครบ จบ ในที่เดียว

  • สะดวก แค่อัปรูปเข้าไลน์ ไม่ต้องโหลดแอป
  • ปลอดภัย หายห่วงเรื่องสลิปปลอม สลิปซ้ำ
  • ใช้งานง่าย ใช้เป็นใน 30 นาที ไม่ต้องคอยสอนพนักงาน
  • เชื่อมต่อกับธนาคาร 3 ชั้น ไม่มีล่ม ตรวจสอบได้ภายใน 1 วินาที

จะกี่สลิป กี่บัญชี กี่ธนาคารก็ไม่มีหวั่น  เพราะใช้ SlipOK ร้านค้าโอเค แต่มิจฉาชีพไม่โอเค โดยบริษัท สลิปโอเค ได้นำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เข้ามาเชื่อมโยงกับ เทคโนโลยี OCR หรือ Optical Character Recognition ในการอ่านตัวอักษร และ QR Code ภายในรูปภาพ เพื่อช่วยในการตรวจสอบสลิป โดยจะนำค่าที่อ่านได้ ไปตรวจสอบกับข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย (BOT) เพื่อเช็คข้อมูล

ในปัจจุบัน SlipOK มีผลิตภัณฑ์ให้ลูกค้าทุกท่านเลือกใช้ถึง 4 บริการด้วยกัน ได้แก่

  1. SlipOK Line Chat Bot – แชทบอทตรวจสลิปสุดล้ำ เหมาะกับธุรกิจที่มีหน้าร้าน ส่งเป็นรูปสลิปเข้าไลน์กลุ่ม แชทบอทของ SlipOK ก็ตรวจได้ รู้ผลไว ภายใน 1 วินาที!
  2. SlipOK Line OA Webhook – ติดตั้งบอทของเราเข้ากับ LINE Official Account ของคุณ SlipOK ก็จะช่วยตรวจสลิปที่ลูกค้าส่งเข้ามาในแชทของ Line OA ให้อัตโนมัติ ไม่ต้องให้ Admin เช็กเองหลังบ้าน
  3. SlipOK API – เช็กสลิปโอนเงินผ่านเว็บไซต์ของคุณได้ทันที เพียงฝังโค้ดของเราบนเว็บไซต์ของคุณ ให้การตรวจสลิปง่ายขึ้น รายงานผลทันที
  4. SlipOK WordPress Plugin – สำหรับร้านไหนที่มีเว็บไซต์ WordPress ที่สามารถสั่งซื้อสินค้าผ่าน WooCommerce หรือใช้บริการ Seed Confirm Pro อยู่แล้ว ก็สามารถติดตั้ง WordPress Plugin ของสลิปโอเคได้ง่ายๆ ให้การตรวจสลิปง่ายขึ้น

โดย SlipOK ได้เปิดให้ทดลองใช้บริการฟรี 100 สลิป/เดือน สามารถทดลองใช้ได้ง่ายๆ

หรือหากใครมีข้อสงสัยอะไร หรือต้องการให้ทาง SlipOK เพิ่มเติมฟีเจอร์อื่นๆ เพื่อผลประโยชน์สูงสุดของผู้ประกอบการ ก็สามารถแจ้งแอดมินทาง Line Official Account เข้ามาได้เช่นกัน