ลูกค้าโอนเงินให้จริง หรือ สลิปปลอม พร้อมวิธีป้องกันไม่ให้ธุรกิจโดนโกง

สลิปปลอม

ภัยร้ายยุคใหม่ที่อันตรายต่อธุรกิจกว่าที่คิด! สลิปปลอม กำลังระบาดไปทั่วทำให้เจ้าของกิจการสูญเสียรายได้ ชวนทำความรู้จักกับวิธีป้องกันภัยให้กับธุรกิจของคุณ เมื่อโมบายแบงก์กิ้ง ในปัจจุบัน ช่วยให้เราทุกคนมีชีวิต ที่สะดวกมากขึ้น ด้วยการโอนชำระค่าสินค้า และบริการที่ไม่ต้องพกพาเงินสดอีกต่อไป และสามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้ตลอดทั้ง 24 ชั่วโมง

โดยเฉพาะบริการผ่าน QR Code ที่สามารถชำระได้ทันที โดยไม่ต้องพิมพ์เลขบัญชี เราสามารถใช้แอปในการโอนชำระค่าสินค้า และบริการได้อย่างสะดวก และใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น และมีหลักฐานการชำระเงินในรูปแบบ e-slip บันทึกอยู่ในโทรศัพท์มือถือที่เรียกกันอย่างติดปากว่า สลิปโอนเงิน

นอกจากนี้ การโอนจ่ายค่าสินค้า และบริการแทนการใช้เงินสดยังเป็น Contactless payment ที่ช่วยลดโอกาสในการสัมผัสกระดาษ ทำให้ลดโอกาสในการสัมผัสเชื้อโรคอีกด้วย ทำให้โมบายแบงก์กิ้งได้รับความนิยม ในหมู่ผู้บริโภค และผู้ประกอบการ เพราะช่วยลดปัญหาในการเตรียมเงินทอนให้กับลูกค้า รวมถึงร้านค้าออนไลน์ที่ไม่มีหน้าร้าน ก็ได้ประโยชน์จากบริการนี้อีกเช่นกัน เพราะสามารถปิดการขายได้อย่างสะดวก

แต่ในทางเดียวกัน มิจฉาชีพกลับใช้ช่องทางนี้ ในการหาผลประโยชน์ และหลอกลวงผู้ประกอบการ และร้านค้า เช่น

  • การโชว์ภาพสลิปปลอม ให้พนักงานร้านค้าดูต่อหน้าว่า ชำระค่าสินค้า และบริการแล้ว โดยอาจเป็นการยื่นให้ดูหน้าจอโทรศัพท์มือถือ แล้วดึงกลับแบบรวดเร็ว ทำให้พนักงานที่ร้านอาจมองไม่ทัน และไม่ทันได้อ่านข้อความบนสลิปโอนเงิน
  • การส่งสลิปโอนเงินปลอม ที่มีการตัดต่อภาพให้เห็นว่า ชำระค่าสินค้าบริการ แล้วส่งสลิปให้กับร้านค้า เพื่อให้ร้านค้าส่งสินค้าให้ แต่ในความเป็นจริงนั้น ไม่มียอดเงินเข้าในบัญชีร้านค้า
  • การให้ร้านค้าดูหน้าจอมือถือ แต่ไม่กดยืนยันชำระเงิน หรือ การอ้างว่าแอปพลิเคชันของธนาคารช้า หรือ มีปัญหาเพื่อเบนความสนใจของพนักงาน และร้านค้า

วิธีเช็ค สลิปปลอม ทำอย่างไร ?

วิธีเช็ค สลิปปลอม โดยทั่วไป ที่แนะนำคือ การสังเกตตัวอักษร ขนาด ความหนาบางของตัวหนังสือ รวมถึงประเภทของฟอนต์บนสลิปว่า ดูเหมือนภาพตัดต่อ หรือ ไม่ ด้วยตาเปล่า และการเทียบเวลาการโอน กับเวลาที่บัญชีของร้านค้า ได้รับยอดโอน แต่เมื่อร้านค้า หรือ ธุรกิจออนไลน์ มีรายการโอนเงินเข้าบัญชีจำนวนมาก ในเวลาใกล้กัน ในแต่ละวัน

อาจทำให้ผู้ประกอบการ หรือ พนักงานร้านค้า ไม่สามารถตรวจสอบสลิปโอนเงินได้อย่างทั่วถึง ตลอดจนรายการโอนชำระของลูกค้าหลายคน อาจเกิดขึ้นในเวลาเดียวกัน และยอดตรงกันได้ ร้านค้าที่มีแฟรนไชส์ หรือ หน้าร้านหลายแห่ง ที่พนักงานไม่ได้เห็นยอดโอน เข้าบัญชีได้โดยตรง รวมถึงธุรกิจบางประเภทที่สินค้าแต่ละชิ้น มีมูลค่าสูง หายาก หรือ สินค้าที่เป็นที่นิยม ซึ่งหากเจอมิจฉาชีพหลอกลวง ด้วยสลิปโอนเงินปลอม อาจทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรงต่อธุรกิจได้

โดยสรุปคือ ถ้าได้รับสลิปโอนเงินมา แต่ไม่มั่นใจว่าเป็นสลิปปลอม หรือ สลิปจริง SlipOK ขอแนะนำให้ทำตามขั้นตอนเบื้องต้นดังต่อนี้

  1. สแกน QR Code บนสลิปผ่านแอปของธนาคารต่างๆ เพื่อเช็กข้อมูลความถูกต้องของยอดเงิน และบัญชีธนาคาร โดยวิธีนี้ถือเป็นวิธีที่มีความแม่นยำสูง เนื่องจากเป็นการตรวจสอบ ผ่านทางระบบของธนาคารแห่งประเทศไทย โดยให้เชื่อถือข้อมูลที่อ่านได้จาก QR Code เป็นหลัก
  2. ตรวจสอบรูปภาพที่ได้รับมา ตั้งแต่ ความหนา-บาง และฟอนต์ของตัวอักษร ว่าเหมือนกันในทุกจุดหรือไม่ รวมไปถึงตรวจสอบภาพพื้นหลังของช่องจำนวนเงิน หรือช่องบัญชีผู้รับ ว่ามีการตัดต่อตัวอักษรลงไป จนพื้นหลังบิดเบี้ยว ไม่สมบูรณ์หรือไม่
  3. เปิดแจ้งเตือน หรือใช้บริการ ข้อความยอดเงินเข้า และออก บนแอปธนาคารต่างๆ ซึ่งบางแอปนั้น อาจมีบริการส่งแจ้งเตือน เป็นเสียงแจ้งยอดเงินโอน เพื่อให้รับทราบยอดได้โดยไม่ต้องเข้ามาอ่านบนโทรศัพท์มือถือ แต่วิธีการนี้ จะเหมาะสำหรับร้านที่มีสาขาน้อย หรือใช้เพียงบัญชีเดียวในการรับเงิน หรือร้านที่มีแคชเชียร์คอยทำหน้าที่รับเงิน แต่ไม่มีพนักงานเดินเคลียร์บิลตามโต๊ะ

แต่สำหรับท่านใด ที่เปิดให้บริการหลายสาขา มีการใช้หลายบัญชีในการรับเงิน หรือมีสลิปที่ต้องตรวจสอบ จำนวนหลายร้อยหรือหลายพันสลิปต่อวัน อาจต้องหาตัวช่วยในการตรวจสอบที่มีความอัตโนมัติ รวดเร็ว ทันใจ อย่างเครื่องมือ ตรวจสอบสลิปปลอม ผ่าน AI อย่าง SlipOK เป็นต้น

การตรวจสอบสลิปโอนเงินด้วยพนักงาน หรือ เจ้าของกิจการเองนั้นใช้เวลานาน และทำให้เกิดความยุ่งยากได้ หากเป็นธุรกิจที่ต้องอาศัยความรวดเร็ว เช่น ร้านอาหารที่มีลูกค้าเข้าออกตลอดเวลา ธุรกิจขายสินค้าออนไลน์ ที่ต้องแพคสินค้าจัดส่ง และตอบลูกค้าแบบ real-time การมีระบบหลังบ้าน ที่ช่วยดูแลจัดระบบ และ สแกนตรวจสอบสลิปโอนเงินว่า เป็นของจริง หรือ ไม่ จึงสำคัญมาก

เพื่อป้องกันธุรกิจจากกลโกงของมิจฉาชีพ ช่วยประหยัดเวลา และลดข้อผิดพลาดของมนุษย์ เพราะไม่ต้องใช้เวลานาน เพื่อตรวจสอบสลิปโอนเงิน แต่ละสลิปด้วยตนเอง ตลอดจนป้องกันการขาดทุน และลดความเครียดของพนักงาน และเจ้าของกิจการอีกด้วย

SlipOK ช่วยให้คุณหมดปัญหาเรื่อง การตรวจสอบ สลิปโอนเงิน

SlipOK เป็นระบบตรวจสอบสลิปโอนเงิน ให้บริการช่วยเช็กสลิปโอนเงินว่า เป็นของจริง หรือ ไม่ ภายใน 1 วินาที และรายผลแบบ real-time เพียงแค่ใช้การส่งรูปสลิป ผ่านไลน์กลุ่ม (Line OA) จากนั้นระบบ AI จะช่วยตรวจสอบความถูกต้องของสลิปให้ นอกจากนี้ ยังช่วยให้ไม่ต้องเก็บรูปสลิปซ้ำซ้อน

ทำให้ทั้งผู้ประกอบการ และพนักงานปลอดภัยจากกลโกงของมิจฉาชีพได้ และลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นต่อธุรกิจได้อีกด้วย ในปีที่ผ่านมา SlipOK ตรวจพบสลิปปลอมไปมากกว่า 8,600 ใบ และสลิปปลอมทั้งหมดนั้น มีมูลค่าสูงกว่า 21 ล้านบาท เมื่อเห็นมูลค่าโดยรวมแล้วจะเห็นว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาใหญ่ ที่ธุรกิจไม่ว่าจะขนาดเล็ก หรือ ใหญ่ ควรมีมาตรการป้องกัน และเฝ้าระวังภัยจากสลิปปลอม

SlipOK ตัวช่วยตรวจสอบสลิปปลอมสำหรับผู้ประกอบการยุคใหม่ จะกี่สลิป กี่บัญชี กี่ธนาคารก็ไม่มีหวั่น  เพราะใช้ SlipOK ร้านค้าโอเค แต่มิจฉาชีพไม่โอเค โดยบริษัท สลิปโอเค ได้นำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เข้ามาเชื่อมโยงกับ เทคโนโลยี OCR หรือ Optical Character Recognition ในการอ่านตัวอักษร และ QR Code ภายในรูปภาพ เพื่อช่วยในการตรวจสอบสลิป โดยจะนำค่าที่อ่านได้ ไปตรวจสอบกับข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย (BOT) เพื่อเช็คข้อมูล

  • สะดวก แค่อัปรูปเข้าไลน์ ไม่ต้องโหลดแอป
  • ปลอดภัย หายห่วงเรื่องสลิปปลอม สลิปซ้ำ
  • ใช้งานง่าย ใช้เป็นใน 30 นาที ไม่ต้องคอยสอนพนักงาน
  • เชื่อมต่อกับธนาคาร 3 ชั้น ไม่มีล่ม ตรวจสอบได้ภายใน 1 วินาที

ในปัจจุบัน SlipOK มีผลิตภัณฑ์ให้ลูกค้าทุกท่านเลือกใช้ถึง 4 บริการด้วยกัน ได้แก่

  1. SlipOK Line Chat Bot – แชทบอทตรวจสลิปสุดล้ำ เหมาะกับธุรกิจที่มีหน้าร้าน ส่งเป็นรูปสลิปเข้าไลน์กลุ่ม แชทบอทของ SlipOK ก็ตรวจได้ รู้ผลไว ภายใน 1 วินาที!
  2. SlipOK Line OA Webhook – ติดตั้งบอทของเราเข้ากับ LINE Official Account ของคุณ SlipOK ก็จะช่วยตรวจสลิปที่ลูกค้าส่งเข้ามาในแชทของ Line OA ให้อัตโนมัติ ไม่ต้องให้ Admin เช็กเองหลังบ้าน
  3. SlipOK API – เช็กสลิปโอนเงินผ่านเว็บไซต์ของคุณได้ทันที เพียงฝังโค้ดของเราบนเว็บไซต์ของคุณ ให้การตรวจสลิปง่ายขึ้น รายงานผลทันที
  4. SlipOK WordPress Plugin – สำหรับร้านไหนที่มีเว็บไซต์ WordPress ที่สามารถสั่งซื้อสินค้าผ่าน WooCommerce หรือใช้บริการ Seed Confirm Pro อยู่แล้ว ก็สามารถติดตั้ง WordPress Plugin ของสลิปโอเคได้ง่ายๆ ให้การตรวจสลิปง่ายขึ้น

โดย SlipOK ได้เปิดให้ทดลองใช้บริการฟรี 100 สลิป/เดือน สามารถทดลองใช้ได้ง่ายๆ

*ระบบตรวจสอบการโอนเงินของ SlipOK ออกแบบมาอย่างรัดกุม โดยมีระบบคุ้มกันข้อมูลหลายขั้น และไม่มีนโยบายส่งต่อข้อมูลของผู้ใช้งานต่อให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้อง หรือ นำไปใช้โดยไม่ยินยอม