วิธีเช็ค สลิปปลอม แบบรวดเร็ว และแม่นยำ ต้องทำยังไง ?

วิธีเช็ค สลิปปลอม

ทุกวันนี้ยอดธุรกรรมของร้านค้า ไม่ว่าจะมีหน้าร้าน หรือว่าเป็นร้านขายของออนไลน์ส่วนใหญ่ก็คงหนีไม่พ้นการโอนเงินผ่านธนาคาร แต่ละวันต้องเจอสลิปโอนเงินจากหลายธนาคาร หลายรูปแบบ วันละนับสิบนับร้อยสลิป แล้วเราจะมี วิธีเช็ค สลิปปลอม ได้อย่างไร ที่จะรวดเร็ว และแม่นยำ เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของเหล่ามิจฉาชีพที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกวันๆ วันนี้ SlipOK จะพามาหาคำตอบไปพร้อมๆ กัน

สลิปโอนเงิน ของแท้ มีจุดสังเกต อะไรบ้าง ?

อย่างแรกที่เราจะต้องทราบเลยคือ สลิปแท้ และ สลิปปลอม มีความแตกต่างกันอย่างไร โดยสลิปโอนเงิน ของแท้ นั้น จะมีจุดสังเกตหลักๆ อยู่ 3 อย่าง ได้แก่

  1. ข้อมูลยอดธุรกรรมทางการเงินที่ครบถ้วน อันได้แก่ เลขที่ธุรกรรม (Transaction ID) บัญชีผู้โอน บัญชีผู้รับ และยอดจำนวนเงิน
  2. ภาพพื้นหลัง และภาพตกแต่งบนหน้าสลิปซึ่งมักจะเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละธนาคาร หรือแต่ละบัญชีที่ใช้
  3. QR Code ที่อยู่บนหน้าสลิป ซึ่งถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการตรวจสอบว่าสลิปไหน เป็นสลิปแท้ สลิปปลอม

วิธีเช็ค สลิปปลอม เบื้องต้น ทำอย่างไร ?

  1. ตัวหนังสือที่อยู่บนสลิปโอนเงิน โดยจะต้องใช้ฟอนต์ หรือลักษณะตัวอักษรที่เหมือนกัน เช่น ตัวอักษรไม่มีหัว ก็จะไม่มีหัวเหมือนกัน หรือตัวอักษรควรมีขนาดที่เท่าๆ กัน เป็นต้น ส่วนใหญ่แล้ว สลิปปลอม มักจะไม่สามารถหาฟอนต์ที่ทางธนาคารใช้จริงได้ ทำให้เราจะเห็นความผิดปรกติบางประการของสลิป เช่น ตัวอักษรหนาไม่เท่ากัน ใหญ่กว่าปกติ หรือแม้กระทั่งมีความละเอียดของตัวอักษรที่มาก หรือน้อยต่างกัน ซึ่งถ้าเจอแล้วละก็ แนะนำให้ดูข้อถัดไปให้ดี
  2. ภาพพื้นหลังของสลิปโอนเงิน อย่างที่ได้แจ้งไป เมื่อมิจฉาชีพพยายามปลอมแปลงยอดเงินบน สลิปปลอม จะมีการพยายามแก้ไขตัวเลขบนหน้าสลิป ทำให้ต้องปิดตัวเลขเดิม ใส่ตัวเลขใหม่ ปิดชื่อบัญชีเพื่อใส่ชื่อบัญชีใหม่ สิ่งเหล่านี้จะทำให้ภาพพื้นหลังบนหน้าสลิปผิดเพี้ยนไปจากปกติ โดยเราสามารถซูมดูรอยต่อของภาพพื้นหลังว่ามีส่วนใดดูแหว่ง หรือขาดออกไปหรือไม่ วิธีนี้ก็จะช่วยให้เราเห็นความผิดปกติได้ชัดมากขึ้น
  3. การสแกน QR Code ของสลิปโอนเงิน ผ่านแอปธนาคารต่างๆ ในประเทศไทย โดยวิธีการนี้ถือเป็นวิธีการที่น่าเชื่อถือมากที่สุด เนื่องจากจะเป็นการดึงข้อมูลที่ถูกส่งไปยังระบบของธนาคารแห่งประเทศไทยมาให้ดู ซึ่งสลิปปลอมจะปลอมเฉพาะยอดเงินที่เป็นตัวอักษร หรือตัวเลขบนหน้าสลิป แต่จะไม่สามารถปลอมข้อมูลที่อยู่ใน QR Code นี้ได้ ทำให้เราสามารถตรวจสอบได้ว่าข้อมูลที่อยู่บนหน้าสลิป และข้อมูลที่อยู่ใน QR Code นั้นถูกต้อง ตรงกันหรือไม่

วิธีเช็ค สลิปปลอม ผ่านระบบ ธนาคาร ทำอย่างไร ?

สำหรับการเช็ค สลิปปลอม ผ่านระบบของธนาคาร โดยตรงนั้น ก็สามารถทำได้ง่ายๆ เพียง

  1. เข้าแอปธนาคารใดก็ได้ของประเทศไทย เช่น SCB Easy, K Plus หรือแอปอื่นๆ
  2. กดที่ปุ่มไอคอนรูป “สแกนจ่าย” ซึ่งมักจะอยู่ในหน้าแรกของแอป หรือแถบด้านล่าง
  3. ตัวแอปจะเปิดกล้องขึ้นมา โดยสามารถยกมือถือไปที่สลิปโอนเงินของลูกค้าได้ทันที หรือกดที่ปุ่มอัลบั้ม และเลือกภาพสลิปอัปโหลดรูปสลิปธนาคารที่ต้องการตรวจสอบ
  4. แอปธนาคารจะแจ้งรายละเอียดยอดโอนเงิน บัญชีผู้ส่ง และบัญชีผู้รับให้ท่านตรวจสอบในทันที

ทำไมถึงต้องเลือก บริการตรวจ เช็คสลิปปลอม กับ SlipOK  

วิธีเช็ค สลิปปลอม
วิธีเช็ค สลิปปลอม

แม้วิธีการด้านบนจะสะดวก และปลอดภัย แต่ก็เป็นวิธีการที่เหมาะกับการตรวจสอบสลิปโอนเงินในปริมาณน้อยๆ มากกว่า เนื่องจากจะต้องคอยตรวจสอบทีละสลิป และต้องคอยตรวจสอบหลายอย่าง ไม่ว่าจะชื่อบัญชี จำนวนยอดเงิน ซึ่งทำให้มีโอกาสผิดพลาดได้ง่าย ดังนั้นเหล่าผู้ประกอบการจึงควรหันมามองหาเทคโนโลยีที่จะมาช่วยทุ่นแรง ทุ่นเวลา และป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้ กับ SlipOK ตัวช่วยตรวจสอบสลิปปลอมสำหรับผู้ประกอบการยุคใหม่ จะกี่สลิป กี่บัญชี กี่ธนาคารก็ไม่มีหวั่น  เพราะใช้ SlipOK ร้านค้าโอเค แต่มิจฉาชีพไม่โอเค

ข้อดีของสลิปโอเค บริการเช็ค สลิปปลอมด้วย AI

สำหรับผู้ประกอบการ เจ้าของธุรกิจ ที่มีลูกน้องส่งสลิปเข้ามาในกลุ่มไลน์ตลอดเวลา จะดีกว่ามั้ย ถ้าคุณจะไม่ต้องมาคอยตรวจยอดท้ายวัน แต่มี Chat Bot ที่ตรวจสอบยอดธุรกรรมให้คุณได้แบบ Real Time มีระบบแบ่งแยกบัญชี แยกได้หลายสาขา ให้คุณจัดการยอดเงินในแต่ละวันได้ในระบบเดียว ไม่ต้องกลัวโดนลูกค้าโกง โดนลูกน้องโกง ทั้งยังเสียบริการรายเดือนแค่หลักร้อยเท่านั้น!

  • แจ้งเตือนทันทีที่ลูกค้าโอนผิดบัญชี ไม่ตรงกับบัญชีที่ระบุไว้
  • แจ้งเตือนทันทีที่ลูกค้าโอนยอดน้อยผิดปกติ เช่น ยอด 1 บาท
  • สะดวก แค่อัปรูปเข้าไลน์ ไม่ต้องโหลดแอป
  • ปลอดภัย หายห่วงเรื่องสลิปปลอม สลิปซ้ำ
  • ใช้งานง่าย ใช้เป็นใน 30 นาที ไม่ต้องคอยสอนพนักงาน
  • เชื่อมต่อกับธนาคาร 3 ชั้น ไม่มีล่ม ตรวจสอบได้ภายใน 1 วินาที

SlipOK โดยบริษัท สลิปโอเค ได้นำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เข้ามาเชื่อมโยงกับ เทคโนโลยี OCR หรือ Optical Character Recognition ในการอ่านตัวอักษร และ QR Code ภายในรูปภาพ เพื่อช่วยในการตรวจสอบสลิป โดยจะนำค่าที่อ่านได้ ไปตรวจสอบกับข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย (BOT) เพื่อเช็คข้อมูล

ในปัจจุบัน SlipOK มีผลิตภัณฑ์ให้ลูกค้าทุกท่านเลือกใช้ถึง 4 บริการด้วยกัน ได้แก่

  1. SlipOK Line Chat Bot – แชทบอทตรวจสลิปสุดล้ำ เหมาะกับธุรกิจที่มีหน้าร้าน ส่งเป็นรูปสลิปเข้าไลน์กลุ่ม แชทบอทของ SlipOK ก็ตรวจได้ รู้ผลไว ภายใน 1 วินาที!
  2. SlipOK Line OA Webhook – ติดตั้งบอทของเราเข้ากับ LINE Official Account ของคุณ SlipOK ก็จะช่วยตรวจสลิปที่ลูกค้าส่งเข้ามาในแชทของ Line OA ให้อัตโนมัติ ไม่ต้องให้ Admin เช็กเองหลังบ้าน
  3. SlipOK API – เช็กสลิปโอนเงินผ่านเว็บไซต์ของคุณได้ทันที เพียงฝังโค้ดของเราบนเว็บไซต์ของคุณ ให้การตรวจสลิปง่ายขึ้น รายงานผลทันที
  4. SlipOK WordPress Plugin – สำหรับร้านไหนที่มีเว็บไซต์ WordPress ที่สามารถสั่งซื้อสินค้าผ่าน WooCommerce หรือใช้บริการ Seed Confirm Pro อยู่แล้ว ก็สามารถติดตั้ง WordPress Plugin ของสลิปโอเคได้ง่ายๆ ให้การตรวจสลิปง่ายขึ้น

โดย SlipOK ได้เปิดให้ทดลองใช้บริการฟรี 100 สลิป/เดือน สามารถทดลองใช้ได้ง่ายๆ

หรือหากใครมีข้อสงสัยอะไร หรือต้องการให้ทาง SlipOK เพิ่มเติมฟีเจอร์อื่นๆ เพื่อผลประโยชน์สูงสุดของผู้ประกอบการ ก็สามารถแจ้งแอดมินทาง Line Official Account เข้ามาได้เช่นกัน